Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp và làm việc với Chủ tịch NVIDIA tại không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp và làm việc với Chủ tịch NVIDIA tại không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam10 minutes of reading

11/12/2023
Share

Sáng 11/12/2023, Tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) tổ chức đã diễn ra tại NIC Hòa Lạc, không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam vừa được khánh thành hôm 28/10 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA, ông Jensen Huang, đồng chủ trì tọa đàm. Cùng tham gia tọa đàm, về phía Việt Nam có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao; UBND thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội; và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam cùng các chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và AI.

NVIDIA là một công ty hàng đầu thế giới về phần mềm và điện toán hiệu năng cao, và được hầu hết các công ty trong lĩnh vực AI sử dụng. Với làn sóng AI toàn cầu, NVIDIA đang đẩy mạnh phát triển AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất, nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.

Trước đó, ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và làm việc với NVIDIA. Tại đây, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi với ông Jensen Huang về xu hướng phát triển vi mạch bán dẫn, AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa tập đoàn với phía Việt Nam, cũng như những góp ý cho đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đang được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng. Ngày 11/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch Jensen Huang. Tại đây, ông Jensen Huang đã tuyên bố NVIDIA đang cân nhắc xây dựng cứ điểm của tập đoàn tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn để thu hút nhân tài.

Tọa đàm hôm nay là một bước tiến sau quá trình trao đổi tích cực và hiệu quả giữa hai bên và được cho là một tín hiệu đáng mừng, củng cố hơn nữa việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn, AI Việt Nam.

TMH 5654
Ông Jensen Huang, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn NVIDIA đánh giá cao về tiềm năng ngành bán dẫn và AI của Việt Nam (Ảnh: MPI)

Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang đánh giá cao tiềm năng lớn và cơ hội của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông Jensen Huang nêu rõ: “AI là làn sóng mới xuất hiện và lớn hơn cả PC, Internet và điện đoán đám mây, sẽ cách mạng hóa mọi ngành công nghiệp. Việc xây dựng một nền văn hóa tập trung vào các hoạt động STEM, một đội ngũ kỹ sư phần mềm hùng hậu, cơ sở hạ tầng vững mạnh trong sản xuất công nghệ và quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc chuyển đổi đất nước dựa vào công nghệ, Việt Nam được định vị để đón đầu làn sóng AI mới. Chúng tôi mong muốn biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và đổi mới AI lớn của NVIDIA.”

TMH 5606
Quang cảnh tọa đàm (Ảnh: MPI)

Ngoài ra, tọa đàm còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu Việt Nam, các chuyên gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc NIC, các trường đại học chia sẻ về khả năng và tiềm năng của mình trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao, AI.

TMH 5617
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất NVIDIA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam (Ảnh: MPI)

Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị liên quan trao đổi cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định Việt Nam có một số lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI cũng như cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị phía NVIDIA đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam; hợp tác, đầu tư, xây dựng các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế, phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn của NVIDIA tại NIC và các khu công nghệ cao; hợp tác, tư vấn, hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia các cơ sở đào tạo của Việt Nam về nguồn lực, chuyên gia xây dựng các chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, AI; tạo điều kiện cho các kỹ sư, học viên của Việt Nam có thể tham gia thực tập, làm việc tại NVIDIA; đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng vườn ươm doanh nghiệp ngành bán dẫn, cũng như tư vấn cho Việt Nam hình thành các doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ; ủng hộ, phối hợp với Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Quỹ trợ cấp cho các hoạt động sản xuất và phát triển chất bán dẫn của Chính phủ Hoa Kỳ; tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn, AI tại Việt Nam; phối hợp với NIC triển khai Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và hợp tác với các cơ sở đào tạo lớn của Việt Nam thực hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn.

TMH 5502
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp và làm việc với Chủ tịch NVIDIA tại không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam 5

Vừa qua, trong tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ hai bên nhấn mạnh hợp tác đột phá của hai nước là đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, trong đó có chip bán dẫn và AI. Chính phủ Hoa Kỳ cũng mời Việt Nam tham gia các sáng kiến bán dẫn trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Có thể nói, tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn, AI và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ ngoại giao của hai nước trong thời kỳ mới. Do vậy, tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam” giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Tập đoàn NVIDIA tại NIC hôm nay là dấu mốc quan trọng và cũng là lời cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nói chung, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong việc quyết tâm đẩy mạnh ngành công nghiệp bán dẫn và AI. Việc tạo ra môi trường thuận lợi và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, trong đó có việc thành lập NIC và giao NIC là đơn vị tiên phong đổi mới sáng tạo, cơ quan điều phối, hỗ trợ kết nối các tập đoàn công nghệ, các viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và trên thế giới, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này, mở ra những cơ hội mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực./.

SIGN UP TO GET NEWS

RELATED NEWS
Sáng 9/4/2023 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp xã giao Phái đoàn...
10/04/2024
Việt Nam thu hút đầu tư mạnh vào công nghiệp bán dẫn, “cơn khát” nhân lực ngành thiết kế vi mạch ngày càng lớn, cơ...
08/04/2024
Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế...
19/03/2024
Ngày 29/02/2024, Hội nghị Phát triển Nguồn nhân lực Thiết kế Vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng...
01/03/2024

CONTACT

Fill out the form below and we will be happy to assist you

Communications

Phone: 08044838

Email: info@nic.gov.vn

Business hours

Monday - Friday: 8:00 am - 5:00 pm
Sat – Sun: Closed

Address

6B Hoang Dieu, Ba Dinh District, Hanoi

6 Alley 7 Ton That Thuyet, Cau Giay District, Hanoi