NIC đồng hành cùng các doanh nghiệp quân đội thúc đẩy đổi mới sáng tạo

NIC đồng hành cùng các doanh nghiệp quân đội thúc đẩy đổi mới sáng tạo10 phút đọc

25/04/2023
Share

Ngày 24/4/2023 tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội (AME) tổ chức Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong quản lý chất lượng sản xuất – hành trang tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng, hội thảo diễn ra với mục đích n âng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp quân đội về quản lý chất lượng trong lĩnh vực sản xuất theo hướng bền vững, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp quân đội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự và đồng chủ trì hội thảo. Hội thảo có sự hiện diện của một số đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng; Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp quân đội tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất như: Tập đoàn Viettel, Tổng công ty Ba Son, Tổng công ty Sông Thu, Nhà máy Z111; Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực sản xuất như: Tập đoàn Renishaw (Anh), Tập đoàn Dassault Systemes (Pháp), Tập đoàn Airbus (châu Âu), Công ty Innovmetric (Canada), Tập đoàn Sandvik (Thụy Điển), Công ty Wenzel Technologies (Đức), Tập đoàn Boeing (Hoa Kỳ)…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Trần Duy Đông nêu rõ: “Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Do vậy, các hoạt động hợp tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp là những dấu mốc quan trọng trong việc hợp tác giữa các bên, tạo tiền đề thu hút, tập hợp các nguồn lực, khuyến khích các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tham gia hợp tác, hỗ trợ và cộng hưởng, hướng tới sự phát triển bền vững. Tôi cũng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, tạo điều kiện để các viện nghiên cứu, trường đại học thuộc Bộ Quốc phòng hợp tác chặt chẽ với NIC để cùng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển giao và ứng dụng công nghệ, triển khai một số hoạt động thuộc Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam(InnovateVN).”

8889 18
Ông Trần Duy Đông – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu khai mạc (Ảnh NIC)

Liên quan tới chủ đề hội thảo, một số tham luận đã được các đại diện của các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trong và ngoài nước trình bày gồm: “Kinh nghiệm đổi mới sáng tạo của Tổng Công ty Sản xuất thiết bị Viettel tham gia chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ” từ đại diện Viettel, “Quản lý chất lượng – ngôn ngữ chung của chuỗi cung ứng toàn cầu” từ đại diện Renishaw,  “Chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý chất lượng sản xuất” từ đại diện Dassault Systemes và “Ứng dụng công nghệ trong kiểm soát chất lượng và quản lý sản xuất vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Boeing” từ ông Michael Nguyễn, Tổng Giám đốc Boeing Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị: NIC và AME; NIC và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Thời gian qua, doanh nghiệp cả nước nói chung và doanh nghiệp quân đội nói riêng còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, xung đột quân sự làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm toàn cầu, giá cả các loại nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao… đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Quân đội. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tương đối ổn định, các chỉ tiêu kinh tế chính cơ bản đạt kế hoạch giao, duy trì được nhịp tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, một số doanh nghiệp vẫn duy trì tốt nhịp độ sản xuất và có sự tăng trưởng doanh thu. Do vậy, những sự hợp tác mới này mang nhiều ý nghĩa, được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra sức bật cho các doanh nghiệp quân đội và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của NIC, liên kết kinh doanh, mở rộng mạng lưới đổi mới sáng tạo, tạo ra sự cộng hưởng thương hiệu lớn, cùng phát triển thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.

IMG 0052
Tổng Giám đốc Boeing Việt Nam trình bày tham luận (Ảnh NIC)

Phần thảo luận mở giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trong  và ngoài nước về “Đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý chất lượng” đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều nội dung mang tính thời sự trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều biến động.

Qua nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Vũ Hải Sản biểu dương những thành tích đã đạt được của doanh nghiệp quân đội trong những năm gần đây và chỉ đạo: “Các doanh nghiệp quân đội tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học – công nghệ, kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và có năng lực cạnh tranh quốc tế. Tôi rất mong lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, các cơ quan Bộ ngành và các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế có mặt ngày hôm nay tiếp tục dành sự ủng hộ, quan tâm đến việc phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp quân đội gia tăng khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn sản xuất kinh doanh của các đơn vị, nhất là trong lĩnh vực quản lý chất lượng sản xuất.”

8889 2
Thượng tướng Vũ Hải Sản – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo (Ảnh NIC)

Bên lề hội thảo, các đại biểu tham quan các giải pháp, công nghệ phục vụ quốc phòng và phát triển kinh tế – xã hội tại NIC Innovation Fablab, tìm hiểu về không gian đổi mới sáng tạo tại NIC và các công nghệ, ứng dụng hiện đại được sử dụng trong lĩnh vực chế tạo – sản xuất, nhà máy thông minh. Ngoài ra, phần kết nối thương mại, xúc tiến đầu tư tại Không gian Trải nghiệm số đã diễn ra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp với nhu cầu sản xuất của từng doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC “hội thảo tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm thực tiễn kinh doanh, kết nối cộng đồng doanh nghiệp quân đội với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mở ra triển vọng hợp tác giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh các mối quan hệ đối tác toàn diện nhằm cập nhật xu thế đổi mới sáng tạo và tận dụng được lợi thế của Việt Nam”.

Sự kiện tổ chức hưởng ứng ngày Đổi mới sáng tạo Thế giới (21/4) và nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023)./.

IMG 0141
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh NIC)

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI

TIN TỨC LIÊN QUAN
Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế...
19/03/2024
Ngày 29/02/2024, Hội nghị Phát triển Nguồn nhân lực Thiết kế Vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng...
01/03/2024
Chiều 27/02/2024 tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì...
28/02/2024
Bạn đam mê công nghệ và mong muốn kiến tạo tương lai Việt Nam bằng những giải pháp đột phá?  Viettel Digital Talent 2024 –...
22/02/2024

LIÊN HỆ

Điền vào biểu mẫu bên dưới và chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn

Thông tin liên lạc

Điện thoại: 08044838

Email: info@nic.gov.vn

Giờ mở cửa

T2 – T6: 8h00 – 17h00
T7 – CN: Đóng cửa

Địa chỉ

6B Hoàng Diệu, Quận Ba Đình, Hà Nội

6 Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, Hà Nội