Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu11 phút đọc

29/10/2022
Share

Lễ phát động chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Vietnam Innovation Challenge 2022) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn Meta phối hợp chính thức tổ chức vào sáng 25/10/2022 tại Hà Nội.

Lễ phát động chương trình năm nay với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì đã diễn ra thành công với sự góp mặt của hơn 200 đại biểu đại diện các cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư uy tín.

Về phía các cơ quan trung ương, chương trình vinh dự được tiếp đón Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Ông Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Ông Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc thường trực, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

Về phía các tổ chức, tập đoàn quốc tế, có sự góp mặt của Ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta; Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; các Đại sứ của Indonesia, Singapore, Maroc, Hà Lan, EU tại Việt Nam; Ông Lee Dong Uk, Cố vấn cấp cao Tập đoàn SK cũng như lãnh đạo các tập đoàn công nghệ hàng đầu trong và ngoài nước như Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel; Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO); Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC; Ông James Tan, Giám đốc Điều hành Quest Ventures; Ông Jesse Choi, Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Sunwah, Giám đốc Điều hành Sunwah Innovations; Ông Chris Joannou, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Đối tác khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu Draper University; Ông Wilson Chan,  Phó Giám đốc phụ trách Đối tác Hong Kong Science & Technology Parks Corporation.

z3827398955505 aa57531180e2b24e53b2abc58c8d88b5
Toàn cảnh lễ phát động chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Ảnh NIC).

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge) là chương trình thường niên nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN).  InnovateVN do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng, được Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp với các tập đoàn công nghệ hàng đầu, các đối tác uy tín trên toàn thế giới triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo với các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới, quy trình mới hướng vì một Việt Nam thịnh vượng. Mục tiêu của InnovateVN đến năm 2030 đổi mới sáng tạo đóng góp 40% vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; hỗ trợ, phát triển 500 doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo dẫn dắt nền kinh tế vào năm 2030; nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại các cơ quan trung ương và địa phương và InnovateVN là hạt nhân phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện tại Việt Nam, khởi tạo điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo với sự tham gia của nhóm 500 tập đoàn lớn nhất trên thế giới.

Là bước đi đầu tiên trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của InnovateVN, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức/cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng tới một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.

Chủ đề của chương trình năm nay “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” được Ban Tổ chức lựa chọn dựa trên mong muốn thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể: (i) Nâng cao năng lực quản trị của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng nguồn thu từ mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới và nâng cao năng suất lao động từ quy trình mới, công nghệ mới; (ii) Tăng cường liên kết giữa khu vực doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước; (iii) Thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lớn mạnh để có thể chủ động tham gia, chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu và (iv) Tăng cường liên kết và hiệu quả đối thoại chính sách giữa chính phủ và doanh nghiệp.

IMG 5324
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại lễ phát động chương trình (Ảnh NIC).

Phát biểu tại lễ phát động chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Chúng ta nhận diện được các cơ hội, các thách thức chúng ta nắm được biến nó thành giá trị mang lại lợi ích cho các quốc gia đó. Chúng tôi mong rằng tất cả các quý vị có mặt ở đây cũng như là các quý vị tham gia trực tuyến hãy cùng với chúng tôi, cùng với Meta thực hiện thành công chương trình này, đóng góp thật hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp hiện nay và đóng góp cho năng lực cạnh tranh của quốc gia và giúp cho Việt Nam phát triển thịnh vượng, đạt được các mục tiêu, đạt được các khát vọng đề ra, hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chúng tôi trong các chương trình mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện”.

Về chương trình năm nay, Ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta, khẳng định: “Thật là một sự kiện tuyệt vời! Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 là minh chứng cho cam kết đồng hành của Meta đối với chính phủ và các doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng các giải pháp được đưa ra tại chương trình sẽ là những hạt nhân thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh cho 800.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết tham gia tiến trình này trong tương lai lâu dài”.

IMG 5196
Ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta, chia sẻ về chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Ảnh NIC).

Cùng với Meta, nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trong và ngoài nước cũng cam kết tích cực tham gia chương trình trong việc đề xuất các giải pháp, thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu sáng tạo, và chuyển đổi số theo lộ trình phù hợp, đồng hành với các tổ chức doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời kêu gọi thanh niên Việt Nam tham gia cuộc tranh tài này vì theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, chương trình sẽ là nơi chứng tỏ năng lực, khát vọng của các bạn trẻ và đổi mới sáng tạo là nền tảng của sự phát triển bền vững.

IMG 5383
Đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, tổ chức quốc tế, tập đoàn công nghệ hàng đầu trong và ngoài nước thực hiện nghi thức phát động chương trình (Ảnh NIC).

Sau các vòng tuyển chọn, 13 giải pháp xuất sắc nhất sẽ được tham dự buổi Lễ vinh danh Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam vào tháng 04/2023. Ngoài giải thưởng và quyền lợi với tổng trị giá lên đến 300.000 USD, các giải pháp được lựa chọn sẽ được triển khai thực tế tại các tỉnh, thành phố Việt Nam. Đây là hoạt động quan trọng để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước./.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI

TIN TỨC LIÊN QUAN
Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế...
19/03/2024
Ngày 29/02/2024, Hội nghị Phát triển Nguồn nhân lực Thiết kế Vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng...
01/03/2024
Chiều 27/02/2024 tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì...
28/02/2024
Bạn đam mê công nghệ và mong muốn kiến tạo tương lai Việt Nam bằng những giải pháp đột phá?  Viettel Digital Talent 2024 –...
22/02/2024

LIÊN HỆ

Điền vào biểu mẫu bên dưới và chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn

Thông tin liên lạc

Điện thoại: 08044838

Email: info@nic.gov.vn

Giờ mở cửa

T2 – T6: 8h00 – 17h00
T7 – CN: Đóng cửa

Địa chỉ

6B Hoàng Diệu, Quận Ba Đình, Hà Nội

6 Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, Hà Nội