Đổi mới sáng tạo trong khu vực công: Xây dựng chính phủ số không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Đổi mới sáng tạo trong khu vực công: Xây dựng chính phủ số không dùng tiền mặt tại Việt Nam8 phút đọc

26/09/2022
Share

Hà Nội, ngày 22 tháng 9 năm 2022, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử, phối hợp tổ chức Hội thảo: “Đổi mới sáng tạo trong khu vực công: Xây dựng chính phủ số không dùng tiền mặt tại Việt Nam.” Chương trình được tổ chức để thảo luận các giải pháp góp phần hiện thực hóa mục tiêu về chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

hoi thao visa 1
Đổi mới sáng tạo trong khu vực công: Xây dựng chính phủ số không dùng tiền mặt tại Việt Nam 4

Theo các báo cáo gần đây, hoạt động đổi mới sáng tạo đang diễn ra mạnh mẽ và đã chứng minh trở thành xu hướng mang tính tất yếu cho động lực tăng trưởng mới của quốc gia. Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, ông Vũ Quốc Huy nhấn mạnh: “Đổi mới sáng tạo luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trọng tâm phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số, qua đó góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, đẩy lùi tham nhũng và phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và năng suất lao động”.

Trước những cơ hội to lớn trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công, đặc biệt trong lĩnh vực hành chính công, Thủ tướng Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải đạt 50%; có 80% người dân hài lòng với sự phục vụ của chính quyền các cấp khi thực hiện thủ tục hành chính. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công cũng phải đạt hơn 90%; giữa năm 2023, tất cả hồ sơ của các bộ, ngành và cơ quan hành chính cấp tỉnh được xử lý trực tuyến… PGS.TS Lê Hùng Sơn, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp – Pháp chế, Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết “Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng ban hành Quyết định số 1953/QĐ-KBNN ngày 29/04/2022 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong hệ thống KBNN đến năm 2025 để đáp ứng các yêu cầu về hệ thống thanh toán, áp dụng các phương tiện, dịch vụ TTKDTM mới trong thu, chi, qua KBNN nhằm phát triển Kho bạc số theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, sớm hình thành Kho bạc 3 không: không giao dịch bằng tiền mặt, không khách hàng đến giao dịch và không chứng từ giấy”.

hoi thao visa 3
Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Võ Xuân Hoài

Thực hiện chiến lược hợp tác phát triển toàn diện hướng tới chính quyền số, Visa cam kết sẽ tiếp tục mang đến các công nghệ đổi mới sáng tạo, công nghệ thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công tại Việt Nam. Chia sẻ trong buổi hội thảo, Tổng Giám đốc Visa, Khu vực Đông Nam Á, ông Tareq Muhmood cho rằng các giải pháp thanh toán điện tử hướng tới tài chính công hiệu quả khi giải ngân và thanh toán hàng hóa dịch vụ, thu nhận các khoản thuế, phí… Theo đó, Visa có thể hỗ trợ việc số hóa mua sắm công và thanh toán thương mại của chính phủ, hỗ trợ hoàn thiện quy trình quản lý qua phân tích chuyên sâu các dữ liệu lớn, từ đó góp phần tăng năng suất vận hành và sự hài lòng trong công việc cho nhân viên chính phủ. Ngoài ra, cơ hội số hóa có thể kể đến trong lĩnh vực giao thông công cộng, giáo dục, y tế và số hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ – trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Cùng với chủ đề về đổi mới sáng tạo trong khu vực công, xây dựng chính phủ số, Giám đốc dịch vụ tài chính của công ty Kearney, ông Piyush Dubey đã chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp và tốt nhất, được ứng dụng từ khắp nơi trên thế giới về cơ hội chung cho các chính phủ để cải thiện các dịch vụ công thông qua việc triển khai thanh toán kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng thanh toán và dữ liệu thanh toán, chú trọng đổi mới sáng tạo trong quá trình giải ngân công của chính phủ. Trong đó đề cập tới “bộ 3 công nghệ số” có thể cải thiện hiệu quả trong các quá trình giải ngân công, cụ thể là định danh điện tử, các ứng dụng thông tin di động và cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số, qua đó đề xuất ứng dụng thực tiễn các tiến bộ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công tại Việt Nam.

hoi thao visa 4
Đổi mới sáng tạo trong khu vực công: Xây dựng chính phủ số không dùng tiền mặt tại Việt Nam 5

Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã trao đổi về những thông tin cập nhật mới nhất gần đây nhằm hỗ trợ đổi mới thanh toán điện tử trong lĩnh vực công. Thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đóng góp nhiều lợi ích cho chính phủ trong việc tăng cường kiểm soát nội bộ, giám sát việc tuân thủ chính sách; hợp lý hóa quy trình mua hàng và lược bỏ các giấy tờ thủ tục; cải thiện báo cáo quản lý và phân tích dữ liệu thông tin tài chính hiệu quả và minh bạch.

Hội thảo có sự góp mặt của đại diện từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kho bạc nhà nước, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, các cơ quan trung ương và địa phương, các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia; Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Ông Võ Xuân Hoài – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; Ông Tareq Muhmood – Tổng Giám đốc Visa, Khu vực Đông Nam Á; Bà Đặng Tuyết Dung – Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, Ông Steve Johnson – Chuyên gia tư vấn giải pháp dành cho chính phủ, Visa; Ông Chris Ellis, Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN MỚI

TIN TỨC LIÊN QUAN
Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế...
19/03/2024
Ngày 29/02/2024, Hội nghị Phát triển Nguồn nhân lực Thiết kế Vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng...
01/03/2024
Chiều 27/02/2024 tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì...
28/02/2024
Bạn đam mê công nghệ và mong muốn kiến tạo tương lai Việt Nam bằng những giải pháp đột phá?  Viettel Digital Talent 2024 –...
22/02/2024

LIÊN HỆ

Điền vào biểu mẫu bên dưới và chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn

Thông tin liên lạc

Điện thoại: 08044838

Email: info@nic.gov.vn

Giờ mở cửa

T2 – T6: 8h00 – 17h00
T7 – CN: Đóng cửa

Địa chỉ

6B Hoàng Diệu, Quận Ba Đình, Hà Nội

6 Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Quận Cầu Giấy, Hà Nội