Cú sốc mang tên Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp gần như “bất động”, thế nhưng một số startup giao hàng nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, nâng cấp chất lượng dịch vụ lại “sống khỏe”.
Theo báo cáo Vietnam IT Landscape 2020, giai đoạn 2011-2017, dịch vụ vận chuyển, giao nhận, đi lại chỉ ghi nhận 2 ứng dụng công nghệ. Trong khi đó, đa số ứng dụng giao hàng được phân nhánh từ công ty lớn của Nhà nước. Thế nhưng thị trường có sự chuyển dịch rõ nét từ năm 2018, loạt tên tuổi mới trong dịch vụ vận chuyển và giao nhận phát triển, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm online tăng nhanh.
Khi dịch vụ vận chuyển cũng như hầu hết nền kinh tế đang trên đà phát triển, dịch Covid-19 ập đến, giáng đòn mạnh vào các doanh nghiệp. Số liệu từ Cục quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy trong 7 tháng đầu năm, 8.102 doanh nghiệp ngành bán buôn, bán lẻ tạm nghỉ chờ giải thể, chiếm 37,2%. Nhiều doanh nghiệp khác phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô để hạn chế chi phí.
Trong lúc nhiều doanh nghiệp loay hoay lựa chọn giữa hoạt động cầm cự, “ngủ đông” chờ qua đại dịch hay tìm hướng đi mới với hy vọng thay đổi tình hình, không ít startup giao hàng lại ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, thậm chí tăng trưởng. Điều này điểm thêm tông màu tươi sáng vào bức tranh thị trường có phần trầm lắng. Nổi bật trong số đó có Lalamove – startup giao hàng của Hong Kong (Trung Quốc), gia nhập thị trường Việt Nam vào 10/2017.
Lalamove nằm trong số ít công ty không cắt giảm nhân sự, lương thưởng, thậm chí, liên tục tuyển dụng, tăng nhân viên. Từ 10 người khi ra mắt dịch vụ tại TP.HCM năm 2017, doanh nghiệp gần chạm mốc 200 nhân viên chính thức ở Hà Nội và TP.HCM tính đến tháng 9 năm nay.
Vốn “sinh sau đẻ muộn”, đặt chân đến Việt Nam lúc dịch vụ giao hàng đã định hình và đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn, startup này hiểu rõ cần tạo khác biệt bằng cách tối ưu hoá quy trình để đưa hàng hóa đến tay người nhận nhanh nhất có thể. Đây được xem là mấu chốt giúp tân binh “lấy lòng” người dùng, bắt đầu xây dựng tập khách hàng riêng. Để làm được điều này, Lalamove xác định đi vào thị trường ngách, tập trung giao hàng nội thành, chủ yếu tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội, TP.HCM.

Khác với đa số startup khác, Lalamove không đi theo hướng phủ rộng hay phát triển đa dịch vụ mà chỉ dồn nguồn lực vào việc giao hàng khu vực nội thành nhằm thăm dò, tạo dấu ấn, mang đến chất lượng dịch vụ tốt, nhanh và an toàn hơn. Đồng thời, startup này dễ dàng quản lý, nắm bắt phản hồi của người dùng để thay đổi, cải tiến phù hợp thực tế thị trường.
Đặc biệt, Lalamove nhìn thấy nhu cầu của cư dân nội thành với những phương tiện đặc biệt như xe bán tải, xe van. Kết quả sau khi trang bị thêm phương tiện này vào LalaTRUCK (giao hàng nội thành bằng xe tải), dịch vụ này chứng kiến sức tăng trưởng hơn 30% mỗi tuần, chứng minh chiến lược đúng đắn và khả năng nhanh nhạy.
Nhờ vậy, Lalamove cho thấy sức bật đáng nể, phục vụ hàng triệu đơn hàng mỗi tháng. Trong đó, lượng đơn hàng từ dịch vụ LalaTRUCK chiếm hơn 20% – tín hiệu đáng mừng khi sản phẩm đặc thù được thị trường đón nhận. Trên đà tăng trưởng, Lalamove đặt mục tiêu sớm triển khai dịch vụ ở các đô thị khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thời gian tới.
